ตั้งกระทู้ใหม่

11 วิธีมีอายุยืนยาวแบบคนญี่ปุ่น


ลบ แก้ไข

     คนญี่ปุ่นนั้นได้ขึ้นชื่อว่าเป็นชาติที่ประชาชนอายุยืนยาวที่สุด เนื่องมาจากคุณภาพชีวิตของคนในประเทศดี และ ทุกอย่างก็เอื้ออำนวยต่อการรักษาสุขภาพอีกด้วย มาดูกันดีกว่าว่าคนญี่ปุ่นทำอย่างไรบ้าง




1. เติมพลังด้วยอาหารคุณภาพดี 
       ควรดูแลตัวเองในการรับประทานอาหารให้ครบ5หมู่ และ เลือกรับประทานอาหารที่ไม่ผ่านกระบวนการแปรรูปและดื่มน้ำสะอาดอย่างเพียงพอตลอดวัน 

2. ขยับร่างกาย 
    การออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอมีประโยชน์ต่อหนทางสู่อายุที่ยืนยาว Dr. Maoshing Ni ผู้เขียน Secrets of Longevity: Hundreds of ways to be 100 กล่าวไว้ว่า ผู้ที่มีอายุยืนมากกว่า 100ปี ส่วนใหญ่จะเดิน อย่างน้อย 30 นาทีทุกวันและงานวิจัยสนับสนุนว่าการเดินสามารถลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจและโรคหลอดเลือดสมอง 

3. ลดความเครียด 
    ความเครียดเป็นส่วนหนึ่งขอชีวิตที่ต้องเจอ แต่ถ้าสามารถดูแลตัวเองให้ลดความเครียดลงได้ก็จะดีกับร่างกาย ลดความเสี่ยงต่อโรคเรื้อรัง

4. ป้องกันจากอนุมูลอิสระ 
   สารต้านอนุมูลอิสระ เช่น วิตามินเอ วิตามินซี และวิตามินอี สามารถปกป้องร่างกายจากการทำลายของอนุมูลอิสระ โดยมีการศึกษาในประเทศอิตาลีพบว่าผู้ที่อายุยืนกว่า 100ปี มีระดับของวิตามินเอและวิตามินอีสูง ซึ่งเป็นกุญแจสำคัญสู่อายุยืน 

5. เพิ่มพลังสมอง 
   รักษาสมองไว้ด้วยการบริหารสมอง เช่น การเล่นเกมส์เกี่ยวกับการวางแผนและความจำ เช่น หมากรุก ซูโดโกะ เล่นเกมเกี่ยวกับด้านคำศัพท์เป็นต้น     

6. ดูแลหัวใจ 
       โรคหัวใจและหลอดเลือดเป็นสาเหตุของการเสียชีวิตในลำดับต้นๆ ของคนไทยรองจากโรคมะเร็งและอุบัติเหตุ แต่โรคเหล่านี้สามารถป้องกันได้จากการดูแลสุขภาพ ไม่ว่าจะเป็นการรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ และออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ ที่สำคัญควรงดสูบบุหรี่และหลีกเลี่ยงอาหารที่มีไขมันสูงและอาหารแปรรูปต่างๆ

7. รับแสงอาทิตย์ 
    การรับแสงแดดวันที่ 15 นาทีช่วยให้อายุยืนได้เนื่องจากป้องกันไม่ให้ร่างกายขาดวิตามินดี การประทานผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่มีวิตามินดีก็มีส่วนช่วยป้องกันโรคกระดูพรุนและโรคอื่นๆอีกด้วย  

8. เพิ่มภูมิต้านทาน 
  อายุมากขึ้นภูมิต้านทานก็จะลดลงทำให้ติดเชื้อได้ง่ายขึ้น ควรเลือกรับประทานอาหารที่มีวิตามินซีสูง   

9. ทำงานอาสา 
    จากงานวิจัยล่าสุดพบว่า การมีส่วนร่วมในงานอาสาสมัครสามารถเสริมสร้างสุขภาพที่ดีได้ ผลการวิจัยแสดงให้เห็นถึงความเชื่อมโยงกันอย่างมากระหว่างการทำงานอาสาสมัครและสุขภาพ โดยผู้ที่ทำงานอาสาสมัครจะมีอัตราการเสียชีวิตที่ต่ำกว่า และมีความสามารถในการทำงานสูงกว่า และมีอัตราการเกิดโรคซึมเศร้าในวัยชราต่ำกว่าผู้ที่ไม่ได้ทำงานอาสาสมัคร 

10. เล่นกับสัตว์เลี้ยง 
สัตว์เลี้ยงเป็นเพื่อนที่ดี ส่งเสริมให้เกิดการออกกำลังกาย และเพิ่มปฏิสัมพันธ์กับบุคคลรอบข้าง ทำให้มีสุขภาพจิตที่ดีขึ้น และสุขภาพร่างกายก็ดีตามมาอีกด้วย 

11. หัวเราะดังๆ 
  การหัวเราะช่วยให้สุขภาพทั้งร่างกาย อารมณ์ ลดความเครียด จิตวิญญาณ และจิตใจดีขึ้น  การหัวเราะดังเป็นสารต้านอนุมูลอิสระในธรรมชาติที่ดีอย่างหนึง 

cr. blackmores.co.th



โดย Good Dream
วันที่ 25 ธ.ค. 58 15:42 น.
กระทู้นี้เปิดอ่านแล้ว 651 ครั้ง

ความคิดเห็นทั้งหมด (เปิดดู 651 ครั้ง ตอบ 0 ครั้ง)

แสดงความคิดเห็นของท่านที่นี่



กระทู้แนะนำ