ตั้งกระทู้ใหม่

8 ข้อควรปฏิบัติสำหรับครูผู้สอน


ลบ แก้ไข

การตั้งคำถามแก่ผู้เรียนนั้น เปรียบเสมือนการเปิดประตูสู่จินตนาการ และเปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้คิด และได้สร้างสรรค์ จนเกิดเป็นการเรียนรู้สิ่งใหม่ๆอยู่เสมอ ซึ่งการจะใช้คำถามเพื่อก่อให้เกิดประโยชน์เหล่านี้ได้นั้น ครูผู้สอนจำเป็นต้องเรียนรู้เทคนิคที่สำคัญต่อไปนี้ค่ะ
----------------------------------------------

1. ควรถามคำถามก่อนแล้วจึงเรียกชื่อผู้เรียนให้ตอบ เพราะการเรียกชื่อก่อนจะทำให้เด็กคนอื่นๆ ที่ไม่ถูกเรียกชื่อขาดความสนใจได้
2. เว้นช่วงเวลาหลังจากถามจบ เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้ใช้ความคิดในการตอบ ต้องให้เวลาในการคิดพอสมควร การรีบเร่งเกินไปอาจทำให้ผู้เรียนรู้สึกอึดอัดและเบื่อ รวมทั้งอาจไม่ทำให้ผู้เรียนแสดงความคิดอันเฉียบคมของตัวเขาออกมาได้
3. เปลี่ยนคำถามหรือคำพูดใหม่ถ้าผู้เรียนยังตอบไม่ได้
4. แสดงการยอมรับคำตอบและคำถามของเด็กโดยไม่ต้องพูด อาจใช้ท่าทางประกอบ ก็ได้ เช่น ยิ้ม พยักหน้า เป็นต้น
5. ถามผู้เรียนทั้งชั้นโดยไม่เจาะจงเฉพาะคนใดคนหนึ่ง
6. พยายามให้ผู้เรียนตอบในลักษณะที่พูดกับเพื่อนทั้งชั้น ไม่ใช่พูดกับผู้สอนเพียงคนเดียว
7. ให้การเสริมแรงเมื่อผู้เรียนตอบเสร็จแล้ว และถ้าตอบไม่ได้ หรือตอบผิดก็ไม่ควรดุว่า แต่ควรหายุทธวิธีอื่นๆ ในการให้เขาพบคำตอบด้วยตนเองหรือจากเพื่อนๆ ด้วยกันเอง
8. ไม่แนะแนวทางหรือคำตอบให้ทันทีหลังจากถาม จนกว่าเด็กจะไม่สามารถตอบได้จึงจะใช้คำถามแนะทีละน้อยทีละน้อย
---------------------------------------------------

จะเห็นได้ว่าทั้ง 8 ข้อนี้มีความสัมพันธ์ซึ่งกันและกัน ฉะนั้นครูผู้สอนไม่ควรมองข้ามข้อใดข้อหนึ่งไป แต่ควรทำให้ครบทุกขั้นตอน เพื่อให้การตั้งคำถามของครูผู้สอนได้สร้างการเรียนรู้ที่ดีให้กับผู้เรียนนั่นเองค่ะ ...

ข้อมูลอ้างอิง : www.vcharkarn.com



โดย mooBo
วันที่ 21 เม.ย. 59 15:49 น.
กระทู้นี้เปิดอ่านแล้ว 164 ครั้ง

ความคิดเห็นทั้งหมด (เปิดดู 164 ครั้ง ตอบ 0 ครั้ง)

แสดงความคิดเห็นของท่านที่นี่



กระทู้แนะนำ