ตั้งกระทู้ใหม่

ทำตลาดบน Facebook Ads ง่ายนิดเดียว !


ลบ แก้ไข





คงจะปฏิเสธไม่ได้ว่าการทำโฆษณาผ่านสื่อออนไลน์ เป็นเรื่องใหญ่เรื่องหนึ่งที่คุณควรจะต้องโฟกัสมากขึ้น โฆษณาออนไลน์ที่พวกคุณพบเห็นนั้นมีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา ทำให้คุณต้องปรับตัวอยู่เสมอ และแน่นอนว่า การทำโฆษณา Facebook Ads ให้กับธุรกิจหรือแบรนด์ของคุณ เป็นอีกหนึ่งโฆษณาออนไลน์ที่น่าทำ

แต่บางคนอาจจะเข้าใจว่า Facebook Ads ทำเพียงแค่ “Boost Post” หรือที่เราเรียกกันติดปากว่า การโปรโมทโพส เพื่อให้แฟนเพจที่ตามกด like เพจของคุณได้เห็นโพสต์คุณมากขึ้น และเพื่อนของแฟนเพจก็มีโอกาสได้เห็นโพสต์นั้นๆ ด้วย โดยมีรายละเอียดเจาะจงตามที่กำหนดไว้ เช่น เพศ ช่วงอายุ และ สิ่งที่ชื่นชอบ ก็คิดว่าเป็นการทำโฆษณาแล้ว ซึ่งจริง ๆ “Boost Post” เป็นเพียง 1 ใน 13 วัตถุประสงค์การทำโฆษณา (Campaign Objectives) เท่านั้น โดยเราสามารถแบ่ง ออกเป็น 3 หมวดหมู่ตาม Marketing Stage คือ การรับรู้ (Awareness), การพิจารณา (Consideration) และ จำนวนยอดขายที่เกิดขึ้นจริงกับธุรกิจ (Conversion)


--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------


Marketing Stage บน Facebook Ads
 
  • การรับรู้ (Awareness)

การเพิ่มระดับการเป็นที่รู้จักให้กับธุรกิจหรือแบรนด์ โดยบอกกับผู้คนว่า ธุรกิจของคุณคืออะไร และสินค้าของคุณเป็นแบบไหน เช่น นาย ก. กำลังจะเปิดตัวร้านขายแผ่นเสียง ในย่านอารีย์ จึงได้ใช้ “Brand Awareness” ในการโฆษณาเพื่อให้ผู้คนในพื้นที่ (หรือคนที่สนใจแผ่นเสียง) ได้รับรู้ถึงการมีตัวตนขายแผ่นเสียง เป็นต้น

วัตถุประสงค์ที่จะช่วยให้ธุรกิจหรือแบรนด์ของคุณ 

1. การรับรู้ (Brand Awareness) : เน้นเพื่อให้คนจดจำได้, ทำให้คนคุ้นเคยกับแบรนด์ใหม่ที่คนยังไม่ค่อยรู้จัก

2. การเข้าถึง (Reach) : เน้นให้คนเห็นโฆษณาของเรามากที่สุด โดยสามารถตั้งความถี่ในการมองเห็นได้ เช่น ให้คนเห็นโฆษณาตัวนี้ 1 ครั้งต่อ 1 อาทิตย์ เป็นต้น


 

  • การพิจารณา (Consideration)

การพิจารณาจะเกิดขึ้นเมื่อธุรกิจหรือแบรนด์ของคุณ มีสินค้าเป็นที่รู้จักในระดับหนึ่ง ผู้คนเริ่มสนใจและหาข้อมูลเพิ่มเติม รวมถึงทำการเปรียบเทียบสินค้ากับคู่แข่งต่าง ๆ โดยโฆษณาในระยะนี้จะเน้นในเรื่องให้คนมีปฏิสัมพันธ์ด้วย เช่น ร้านขายแผ่นเสียงของนาย ก. มีเว็บไซต์ที่บอกเล่าเรื่องราวการของประวัติเครื่องเล่นแผ่นเสียง พร้อมข้อเสนอพิเศษต่าง ๆ ที่ทางร้านมีให้ นาย ก. จึงเลือกใช้ “Traffic” เพื่อกระตุ้นให้ผู้คนได้เข้าชมเว็บไซต์ของตัวเอง

วัตถุประสงค์ที่จะช่วยให้ธุรกิจหรือแบรนด์ของคุณ 

1. จำนวนผู้เข้าชม (Traffic) : หาคนเข้าเว็บไซต์ โดยเฉพาะคนที่มีพฤติกรรมชอบคลิก เช่น เว็บไซต์, บทความ, หน้าสินค้า

2. การมีส่วนร่วม (Engagement) : วัตถุประสงค์ที่มีคนใช้งานเยอะที่สุด ผลลัพธ์ที่ได้ คือจำนวนการมีส่วนร่วมกับโพสต์ (Post Engagement) เช่น Like Share Comment 

3. จำนวนการติดตั้งแอพ (App Installs) : กระตุ้นให้คนดาวน์โหลดแอปของคุณ

4. จำนวนการรับชมวิดีโอ (Video Views) : สิ่งที่คุณจะได้รับเมื่อใช้วัตถุประสงค์นี้ คือ มีคนรับชมวิดีโอนานขึ้น หรือมากขึ้น

5. การสร้างลูกค้าเป้าหมาย (Lead Generation) : เก็บฟอร์มข้อมูลเพื่อติดต่อในภายหลัง เช่น อีเมล ชื่อ-สกุล เบอร์ติดต่อ ซึ่งส่วนใหญ่ก็มักจะเหมาะกับสินค้าหรือบริการ ที่ต้องใช้ระยะเวลาในการตัดสินใจซื้อที่ยาวนาน ไม่เหมาะกับสินค้าที่จำหน่ายเร็วและมีต้นทุนต่ำ (Fast-moving consumer goods :FMCG)

6. ข้อความ (Messages) : เน้นให้คนเริ่มสนทนาผ่าน Facebook Messenger ซึ่งคนไทยจะเรียกกันติดปากว่า Inbox วัตถุประสงค์นี้สามารถที่ทำให้เกิดการแชทมาก ๆ ได้ 


 

  • จำนวนยอดขายที่เกิดขึ้นจริงกับธุรกิจ (Conversion) 

Conversions มักไม่มีคำจำกัดความที่ตายตัว ในบางที่อาจจะเรียกว่า Orders, Leads, Sign Up และอื่น ๆ อีกมากมาย ขึ้นอยู่กับว่าธุรกิจนั้นให้บริการทางด้านใดเป็นหลัก อาจจะเป็นการสั่งซื้อของ การสมัครสมาชิก การลงทะเบียน การสมัครรับข้อมูลข่าวสาร หรือการอ่านบทความในหน้าเพจจนจบก็ได้ ที่สร้างประโยชน์ให้กับคุณ เช่น ร้านขายแผ่นเสียงของนาย ก. ได้เปิดสาขาใหม่อีก 2-3 สาขา นาย ก. จึงใช้ “Store Traffics” เพื่อที่จะได้สร้างโอกาสให้ลูกค้าได้แวะมาที่ร้านใกล้บ้านได้

วัตถุประสงค์ที่จะช่วยให้ธุรกิจหรือแบรนด์ของคุณ 

1. คอนเวอร์ชั่น (Conversion) : หากลุ่มเป้าหมายที่มีโอกาสจะทำ Action ที่กำหนดไว้บนเว็บไซต์ของคุณ เช่น ซื้อสินค้าในเว็บไซต์ หรือลงทะเบียนรับข่าวสาร 

2. ยอดขายจากแคตตาล็อก (Catalog Sale) : แสดงแคตตาล็อกสินค้าที่มีอยู่บนเว็บไซต์โดยอัตโนมัติ และส่งไปยังกลุ่มเป้าหมายที่สนใจ

3. การเยี่ยมชมหน้าร้าน (Store Traffics) : ส่งโฆษณาให้กับคนที่อยู่พื้นที่ใกล้เคียงกับร้านค้าของคุณ
 

--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
 

เมื่อคุณได้รู้จักกับวัตถุประสงค์ต่าง ๆ ของ Facebook Ads แล้ว หน้าที่ของคุณคือ การเลือกวัตถุประสงค์ให้ถูกต้อง ตรงตามวัตถุประสงค์ในการทำการตลาดในครั้งนั้น เพื่อให้ได้ผลลัพธ์โฆษณาที่มีประสิทธิภาพ ตรงตามความต้องการที่สุด โดยคุณสามารถเข้าไปสร้าง Facebook Ads ได้ถึง 3 ช่องทาง

1. Facebook ที่ไอคอนเป็นตัวเอฟสีขาวบนพื้นสีฟ้า เป็นช่องทางหลักที่คุณใช้เล่น Facebook สามารถใช้ทำโฆษณาได้โดยการเข้าไปที่ Facebook Page ที่คุณดูแล และกดปุ่ม “Boost Post” หรือ “Promote”

2. Facebook Pages Manager ที่ไอคอนเป็นธงส้มบนพื้นสีขาว เป็นแอปที่ Facebook พัฒนาขึ้นมาเพื่อให้คุณได้ใช้จัดการดูแล Facebook Page ได้สะดวกยิ่งขึ้น ซึ่งการที่คุณสามารถสร้างโฆษณาได้ด้วยวิธีเดียวกับช่องทางแรกคือการกดปุ่ม “Boost Post” หรือ “Promote” ที่ปรากฏอยู่ในหน้าเพจนั่นเอง

3. Facebook Adverts Manager (ตัวจัดการโฆษณา) ที่ไอคอนเป็นรูปวงกลมสีเขียวอมฟ้าบนพื้นสีขาว เป็นช่องทางที่ Facebook พัฒนาขึ้นมาเพื่อให้คุณได้ใช้จัดการโฆษณาบน Facebook Page ได้สะดวกยิ่งขึ้นโดยเฉพาะ ซึ่งคุณสามารถสร้างโฆษณาได้ละเอียดกว่า Facebook Pages Manager แถมมีวัตถุประสงค์ให้เลือกหลากหลาย รวมทั้งสามารถใช้ดูผลลัพธ์โฆษณาที่ได้ทำไปแล้ว และสามารถแก้ไขเปลี่ยนแปลงโฆษณาเบื้องต้นได้ง่าย 
 

--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
 

การสร้างโฆษณา Facebook Ads เป็นวิธีที่ได้รับความนิยมสูงก็จริง แต่ถ้าคุณทำผ่านแอพพลิเคชั่นบนมือถือ ประสิทธิภาพการทำงานก็จะน้อย ฉะนั้นทางที่ดี คุณควรสร้างโฆษณาผ่านเว็บไซต์ www.facebook.com บนคอมพิวเตอร์จะดีกว่า เพราะคุณจะได้การใช้งาน Facebook Ads ที่เต็มประสิทธิภาพ และครบทุกฟังก์ชั่น สำหรับใครที่ยังไม่มั่นใจ หรือรู้สึกว่าการทำ Facebook Ads ยังเป็นเรื่องยากอยู่ คุณสามารถเข้ามาปรึกษากับผู้เชี่ยวชาญการทำ Facebook Ads ได้ หรือต้องการเรียนรู้เพิ่มเติมด้วยตัวเองก็สามารถทำได้เช่นกัน โดยเข้าไปที่ https://www.facebook.com/business/boost?referrer=boost  ได้เลย


 



โดย cotactic strategist
วันที่ 4 มิ.ย. 63 14:32 น.
กระทู้นี้เปิดอ่านแล้ว 53 ครั้ง

ความคิดเห็นทั้งหมด (เปิดดู 53 ครั้ง ตอบ 0 ครั้ง)

แสดงความคิดเห็นของท่านที่นี่



กระทู้แนะนำ